ว22101 วิทยาศาสตร์ 3
- คำอธิบายรายวิชา
- เนื้อหา
- ความคิดเห็น
อธิบายกลไกการหายใจเข้าและออก โดยใช้แบบจำลอง กระบวนการแลกเปลี่ยนแก๊ส การทำงานของระบบหมุนเวียนเลือด โดยใช้แบบจำลอง ผลของฮอร์โมนเพศชายและเพศหญิงที่ควบคุมการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย เมื่อเข้าสู่วัยหนุ่มสาว การตกไข่ การมีประจำเดือนการปฏิสนธิ และการพัฒนาของไซโกตจนคลอดเป็นทารก การแยกสารผสมโดยการระเหยแห้ง การตกผลึก การกลั่นอย่างง่าย โครมาโทกราฟีแบบกระดาษ การสกัดด้วยตัวทำละลาย โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ บรรยายโครงสร้างและหน้าที่ของหัวใจหลอดเลือด และเลือด อวัยวะในระบบ ขับถ่ายในการกำจัดของเสียทางไต อวัยวะ อวัยวะในระบบประสาทส่วนกลางในการควบคุมการทำงานต่าง ๆ ของร่างกาย อวัยวะ อวัยวะในระบบสืบพันธุ์ของเพศชายและเพศหญิงโดยใช้แบบจำลอง ระบุอวัยวะและบรรยายหน้าที่ของอวัยวะที่เกี่ยวข้องในระบบหายใจ อวัยวะ ปริมาณตัวละลายในสารละลาย ในหน่วยความเข้มข้นเป็นร้อยละ ปริมาตรต่อปริมาตร มวลต่อมวล และมวลต่อปริมาตร ตระหนักถึงความสำคัญของระบบหายใจ ระบบขับถ่ายในการกำจัดของเสียทางไต ระบบขับถ่าย ระบบหมุนเวียนเลือด ระบบประสาท โดยการบอกแนวทางในการดูแลรักษาอวัยวะในระบบหายใจ ระบบขับถ่าย ระบบหมุนเวียนเลือด ระบบประสาทให้ทำงานเป็นปกติ รวมถึงการป้องกันการกระทบกระเทือนและอันตรายต่อสมองและไขสันหลัง การเปลี่ยนแปลงของร่างกายเมื่อเข้าสู่วัยหนุ่มสาว โดยการดูแลรักษาร่างกายและจิตใจของตนเองในช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลง ผลกระทบของการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร โดยการประพฤติตนให้เหมาะสม เลือกวิธีการคุมกำเนิดที่เหมาะสมกับสถานการณ์ที่กำหนด นำวิธีการแยกสารไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันโดยบูรณาการวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมศาสตร์ การนำความรู้เรื่องความเข้มข้นของสารไปใช้ โดยยกตัวอย่างการใช้สารละลายในชีวิตประจำวันอย่างถูกต้องและปลอดภัย แยกสารโดยการระเหยแห้ง การตกผลึก การกลั่นอย่างง่าย โครมาโท- กราฟีแบบกระดาษ การสกัดด้วยตัวทำละลาย ออกแบบการทดลองและทดลอง ในการเปรียบเทียบอัตราการเต้นของหัวใจ ขณะปกติ การอธิบายผลของชนิดตัวละลาย ชนิดตัวทำละลาย อุณหภูมิที่มีต่อสภาพละลายได้ของสาร รวมทั้งอธิบายผลของความดันที่มีต่อสภาพละลายได้ของสาร โดยใช้สารสนเทศและหลังทำกิจกรรม
โดยใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ในการสืบเสาะหาความรู้ การสำรวจตรวจสอบ การสืบค้นข้อมูล และการอภิปรายเพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจ สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ มีความสามารถ ในการตัดสินใจ ฝึกฝนและพัฒนาให้เกิดทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 เพื่อให้มีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การคิดสร้างสรรค์ การคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา การทำงานร่วมกัน นำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือนวัตกรรม ที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการศึกษาและนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน และนำความรู้ไปใช้ในศูนย์เศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนและในชีวิตประจำวัน มีจิตวิทยาศาสตร์ มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่เหมาะสม และนำประสบการณ์ด้านความรู้ ความคิด ทักษะและกระบวนการที่ได้ไปใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ มาประยุกต์ใช้กับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงภายในศูนย์เศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนและใช้ในชีวิตประจำวันอย่างสร้างสรรค์
-
11.1 โครงสร้างและหน้าที่ของอวัยวะในระบบหายใจ2
-
21.2 ความจุอากาศของปอดและการดูแลรักษาอวัยวะในระบบหายใจ2
-
3แบบฝึกหัด เรื่อง ระบบหายใจงานที่มอบหมาย
-
41.3 โครงสร้างและหน้าที่ของอวัยวะในระบบขับถ่าย2
-
5แบบฝึกหัด เรื่อง ระบบขับถ่ายงานที่มอบหมาย
-
61.4 ส่วนประกอบและหน้าที่ของระบบหมุนเวียนเลือด2
-
71.5 การทำงานของระบบหมุนเวียนเลือด2
-
81.6 วัคซีนและซีรัม1
-
9แบบฝึกหัด เรื่อง ระบบหมุนเวียนเลือดงานที่มอบหมาย
-
101.7 ส่วนประกอบและหน้าที่ของระบบประสาท2
-
11แบบฝึกหัด เรื่อง ระบบประสาทงานที่มอบหมาย
-
121.8 โครงสร้างและหน้าที่ของอวัยวะในระบบสืบพันธุ์2
-
131.9 การมีประจำเดือน การปฏิสนธิ และการพัฒนาของไซโกต2
-
141.10 การเกิดแฝด1
-
151.11 การคุมกำเนิด2
-
16แบบฝึกหัด เรื่อง ระบบสืบพันธุ์งานที่มอบหมาย
-
17แบบทดสอบหลังเรียน เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์แบบทดสอบ
-
182.1 การระเหยแห้ง2
-
192.2 การตกผลึก2
-
202.3 การกลั่นอย่างง่าย (การกลั่นแบบธรรมดา)2
-
212.4 การกลั่นแบบไอน้ำ2
-
222.5 การกลั่นลำดับส่วน2
-
232.6 โครมาโทกราฟีแบบกระดาษ3
-
242.7 การสกัดด้วยตัวทำละลาย2
-
25แบบฝึกหัด เรื่อง การแยกสารผสมงานที่มอบหมาย
-
262.8 การนำความรู้เรื่องการแยกสารไปใช้ประโยชน์2
-
27แบบฝึกหัด เรื่อง การนำความรู้เรื่องการแยกสารไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันงานที่มอบหมาย
-
28แบบทดสอบหลังเรียน เรื่อง การแยกสารผสมแบบทดสอบ
-
293.1 องค์ประกอบของสารละลาย2
-
303.2 สภาพละลายได้ของสาร1
-
313.3 ปัจจัยที่มีผลต่อสภาพละลายได้ของสาร ตอนที่ 12
-
323.4 ปัจจัยที่มีผลต่อสภาพละลายได้ของสาร ตอนที่ 22
-
33กิจกรรมออกแบบการทดลอง เรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อการละลายของสารงานที่มอบหมาย
-
34แบบฝึกหัด เรื่อง ปัจจัยที่ส่งผลต่อสภาพการละลายของสารงานที่มอบหมาย
-
353.5 ความเข้มข้นของสารละลายในหน่วยร้อยละ ตอนที่ 12
-
363.6 ความเข้มข้นของสารละลายในหน่วยร้อยละ ตอนที่ 22
-
373.7 ตัวอย่างการหาความเข้มข้นของสารละลายและการใช้สารละลายในชีวิตประจำวัน3
-
38แบบฝึกหัด เรื่อง ความเข้มข้นของสารละลายงานที่มอบหมาย
-
39แบบฝึกหัด เรื่องการใช้สารละลายในชีวิตประจำวันงานที่มอบหมาย
-
40แบบทดสอบหลังเรียน เรื่อง สารละลายแบบทดสอบ
