- คำอธิบายรายวิชา
- เนื้อหา
- ความคิดเห็น
ศึกษาเกี่ยวกับลักษณะสำคัญของสิ่งมีชีวิต การศึกษาชีววิทยาโดยอาศัยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ การนำความรู้เกี่ยวกับชีววิทยามาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน โครงสร้างและหน้าที่ของสารเคมีที่เป็นองค์ประกอบในเซลล์ของสิ่งมีชีวิต ปฏิกิริยาเคมีในเซลล์ของสิ่งมีชีวิต โครงสร้างและหน้าที่ของส่วนประกอบของเซลล์ การแพร่ การออสโมซิส การแพร่แบบฟาซิลิเทต แอกทีฟทรานสปอร์ต การลำเลียงสารโมเลกุลใหญ่ การแบ่งเซลล์ และการหายใจระดับเซลล์
โดยใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ในการสืบเสาะหาความรู้ การสำรวจตรวจสอบ การสืบค้นข้อมูล และการอภิปรายเพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจ สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ มีความสามารถในการตัดสินใจ ฝึกฝนและพัฒนาให้เกิดทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 เพื่อให้มีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การคิดสร้างสรรค์ การคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา การทำงานร่วมกัน นำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือนวัตกรรม ที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการศึกษาและนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน และนำความรู้ไปใช้ในศูนย์เศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนและในชีวิตประจำวัน มีจิตวิทยาศาสตร์ มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่เหมาะสม และนำประสบการณ์ด้านความรู้ ความคิด ทักษะและกระบวนการที่ได้ไปใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ มาประยุกต์ใช้กับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงภายในศูนย์เศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนและใช้ในชีวิตประจำวันอย่างสร้างสรรค์
-
11.1 ธรรมชาติของสิ่งมีชีวิตPreview 2 ชั่วโมง
สิ่งมีชีวิตทุกชนิดต้องการสารอาหารและพลังงานมีการเจริญเติบโต มีการตอบสนองต่อสิ่งเร้า มีการรักษาดุลยภาพของร่างกาย มีการสืบพันธุ์ มีการปรับตัวทางวิวัฒนาการ และมีการทำงานร่วมกันขององค์ประกอบต่างๆ อย่างเป็นระบบ
-
21.2 ชีววิทยา คือ อะไร ชีววิทยากับการดำรงชีวิต ชีวจริยธรรมPreview 3 ชั่วโมง
สิ่งมีชีวิตทุกชนิดต้องการสารอาหารและพลังงานมีการเจริญเติบโต มีการตอบสนองต่อสิ่งเร้า มีการรักษาดุลยภาพของร่างกาย มีการสืบพันธุ์ มีการปรับตัวทางวิวัฒนาการ และมีการทำงานร่วมกันขององค์ประกอบต่างๆ อย่างเป็นระบบ
-
31.3 การศึกษาชีววิทยาPreview 3 ชั่วโมง
- วิธีการทางวิทยาศาสตร์ เริ่มจากการตั้งปัญหา ตั้งสมมติฐาน
ตรวจสอบสมมติฐาน เก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล
และสรุปผล ซึ่งการศึกษาสิ่งมีชีวิตต้องคำนึงถึงชีวจริยธรรม
จรรยาบรรณในการใช้สัตว์ทดลอง
-
4แบบฝึกหัดท้ายหน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ธรรมชาติของสิ่งมีชีวิตPreview 2 ชั่วโมง
-
5ใบงานคำศัพท์หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ธรรมชาติของสิ่งมีชีวิตPreview 1 ชั่วโมง
-
62.1 สารอนินทรีย์Preview 2 ชั่วโมง
-
72.2 สารอินทรีย์Preview 3 ชั่วโมง
-
82.3 ปฏิกิริยาเคมีในเซลล์ของสิ่งมีชีวิตPreview 3 ชั่วโมง
-
9แบบฝึกหัดท้ายหน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตPreview 1 ชั่วโมง
-
10ใบงานคำศัพท์หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตPreview 1 ชั่วโมง
-
113.1 เซลล์และทฤษฎีเซลล์ โครงสร้างของเซลล์ที่ศึกษาด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเฃ็กตรอนPreview 2 ชั่วโมง
-
123.2 การลำเลียงสารผ่านเซลล์ การสื่สารระหว่างเซลล์Preview 3 ชั่วโมง
-
133.3 การแบ่งเซลล์Preview 3 ชั่วโมง
-
143.4 การหายใจระดับเซลล์Preview 3 ชั่วโมง
-
15แบบฝึกหัดท้ายหน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เซลล์ของสิ่งมีชีวิตPreview 1 ชั่วโมง
-
16ใบงานคำศัพท์หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เซลล์ของสิ่งมีชีวิตPreview 1 ชั่วโมง
